Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

Bí quyết sử dụng sâm Ngọc Linh của người Xê Đăng

Từ xa xưa, người dân tộc Xê Đăng đã biết sử dụng cây sâm Ngọc Linh để làm thuốc chữa bệnh rất hiệu quả. Họ thường lấy loại sâm này để tăng cường thể trạng cho người bệnh, trị vết thương, chữa sốt rét, ..... Vậy bí quyết sử dụng sâm Ngọc Linh để chữa bệnh của người dân Xê Đăng là gì? Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ bí quyết đó cho mọi người.

Củ sâm Ngọc Linh mới được đào lên
Củ sâm Ngọc Linh mới được đào lên

Cách chế biến sâm Ngọc Linh tươi chữa bệnh

Sâm Ngọc Linh có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi từ trẻ em cho đến người già. Công dụng của sâm Ngọc Linh là bồi bổ cơ thể, tăng cường thể lực, phòng và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, bệnh tiểu đường,... Sâm Ngọc Linh thường được chế biến theo các cách sau: 

Bình rượu sâm Ngọc Linh 45 năm tuổi
Bình rượu sâm Ngọc Linh 45 năm tuổi

- Ngâm sâm Ngọc Linh với rượu: với cách này thường được các quý ông sử dụng nhiều hơn.
Cách chế biến: rửa sạch củ nhân sâm với nước ấm, chú ý nước cuối cùng nên rửa bằng rượu. Sau đó cho củ sâm Ngọc Linh này vào bình thủy tinh và đổ rượu vào cho đến khi củ sâm ngập hoàn toàn. Để như vậy khoảng 4 tháng là có thể dùng được, thời gian để càng lâu thì dược tính của sâm càng mạnh.
- Dùng sâm tươi: với sâm tươi có thể ngậm trực tiếp. Lấy một lát mỏng sâm tươi ngậm vào miệng cho đến khi mềm thì nuốt dần. Hoặc cũng có thể phơi khô sau đó pha trà để uống hàng ngày.
Trên đây là 2 cách chế biến sâm Ngọc Linh đơn giản mà người dân tộc Xê Đăng thường hay sử dụng. Mọi người có thể tham khảo để có thể lựa chọn cách chế biến mang lại hiệu quả cao nhất.

1 nhận xét: